บทความยอดนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2554

โวลลุ่มคอนโทรลแบบ AAVA

AAVA มาจากคำว่า Accuphase Vari-gain Amplifier เป็นระบบควบคุมระดับสัญญาณเสียง ที่ใช้ในเครื่องเสียงของ Accuphase โดยหลักการที่ออกแบบนั้น ไม่ใช้ความต้านทานแบบปรับค่าเลย เพื่อต้องการประสิทธิภาพและความสมบูรณ์ของรูปและความถี่ของสัญญาณ นอกจากนี้ค่าอิมพิแดนซ์ทางด้านอินพุท ก็จะไม่เปลี่ยนค่าเช่นกัน นั่นหมายความว่า จะได้ค่า S/N และค่า THD ที่ดีเหมือนเดิม


AAVA มันทำงานอย่างไร? เริ่มจากการป้อนสัญญาณเสียงผ่านวงจรบัฟเฟอร์ แล้วเข้าสู่วงจรแปลงแรงดันเป็นกระแส โดยแบ่งให้เป็น 16 ระดับขั้น เพื่อให้สามารถทำงานในรูปแบบของดิจิตอลได้ หากมองในรูปแบบของดิจิตอล 16 ส่วนนี้ ก็คือบิตข้อมูล 16 บิตนั่นเอง

  


ที่ขาออกของสัญญาณทั้ง16ส่วนนี้ จะถูกปิด-เปิด สัญญาณด้วยสวิทช์ 16 ตัวอีกทีหนึ่งโดย CPU ซึ่งCPUจะประมวลผลจากลูกบิดควบคุมระดับสัญญาณของผู้ใช้อีกทีหนึ่ง การควบคุมสวิทช์ทั้ง16ตัวนี้ กระทำในรูปแบบเลขฐาน16 คือ 00h-FFh หรือเทียบกับเลขฐานสิบได้เป็น 00-65,536 ดังนั้นระดับสัญญาณที่ป้อนเข้ามาจะปรับได้ 65,536 ระดับ หมายความว่า แรงดันสัญญาณอินพุตใน 1ค่าระดับ มีค่าเท่ากับ การนำค่าแรงดันสัญญาณหารด้วย 65,536 นั่นเอง
เมื่อสัญญาณผ่านการควบคุมระดับให้ได้ตามค่าที่ต้องการแล้ว จะถูกรวมกระแสอีกครั้งและแปลงกระแสให้เป็นแรงดันในภาคสุดท้าย ก่อนส่งต่อไปยังภาคถัดไป