บทความยอดนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ซีดีทรานสปอร์ต(CD TRANSPORT)

ซีดีทรานสปอร์ต(CD TRANSPORT)สำหรับนักเล่นเครื่องเสียงหน้าใหม่ อาจสงสัยว่าเครื่องเล่นซีดีเพลเยอร์(CD PLAYER)กับเครื่องเล่นซีดีที่เรียกว่า ซีดีทรานสปอร์ต(CD TRANSPORT)นั้น มันแตกต่างกันอย่างไร และดีอย่างไร ผู้เขียนจึงอยากยกเรื่องขึ้นมาเขียนเพื่อให้เข้าใจอย่างคร่าวๆเป็นพื้นฐาน สำหรับผู้ที่จะก้าวไปสู่การเป็นนักเล่นเครื่องเสียงอย่างเต็มตัว เผื่อว่าบางท่านอาจอยากหันไปเล่นเครื่องเล่นซีดีประเภทนี้ก็เป็นได้

 ในวงการเครื่องเสียงไฮเอนด์แล้ว เหตุผลที่เกิดสิ่งแปลกใหม่ขึ้นมาก็มีสองเหตุผลหลักก็คือ เหตุผลทางการตลาด และ เพื่อต้องการยกระดับคุณภาพของเสียงที่ได้ นั่นเอง นักออกแบบเครื่องเสียงต่างก็พยายามพัฒนาเครื่องเสียงที่ดีออกสู่ตลาด เหตุผลอย่างหนึ่งที่มักนำมาใช้อย่างเป็นรูปธรรมก็คือ การแยกภาคออกมาเพื่อพัฒนาคุณภาพนั่นเอง
 คุณอาจเคยได้ยินประโยคหนึ่งมา กล่าวไว้ว่า "ในเวลาเดียวกัน คนหนึ่งคนทำงานหนึ่งชิ้นจะได้ประสิทธิภาพและคุณภาพที่ดีกว่า คนหนึ่งคนทำงานหลายๆชิ้นในเวลาเดียวกัน "  ในหลักการของเครื่องเสียงก็เช่นกัน หากรวมการทำงาน หรือคุณสมบัติหลายๆอย่างไว้ในตัวเดียวกัน มันก็อาจให้ประสิทธิภาพและคุณภาพได้ไม่ถึงขั้นสุดยอดนั่นเอง จึงเป็นหนึ่งในหลายเหตุผลที่มาของ ซีดีทรานสปอร์ต(CD TRANSPORT)



 โดยปกติแล้ว เครื่องเล่นซีดีในท้องตลาดทั่วไปที่พบเห็น เมื่อนำมาใช้งาน เราสามารถนำมาเล่นแผ่นและต่อเสียงเข้าเครื่องขยายเสียงหรือหูฟัง เพื่อฟังเสียงได้เลย ทั้งนี้ เพราะเครื่องเล่นนั้นได้มีกระบวนการทางรูปสัญญาณตั้งแต่ต้นจนจบนั่นเอง ในที่นี้หมายถึง กระบวนการแปลงสัญญาณแสงที่ได้จากการอ่านของหัวอ่านซีดี ให้อยู่ในรูปของสัญญาณดิจิตอลหรือข้อมูลของสัญญาณเสียงแบบดิจิตอลแล้ว ก็นำสัญญาณดิจิตอลนั้นไปเปลี่ยนกลับเป็นสัญญาณที่เหมือนกับสัญญาณต้นทางก่อน บันทึกลงแผ่นนั่นเอง นั่นก็คือสัญญาณเสียง
 ส่วนซีดีทรานสปอร์ต(CD TRANSPORT) จะมีลักษณะที่แตกต่างจากเครื่องเล่นซีดีทั่วไปคือ ไม่มีกระบวนการแปลงกลับ แต่จะนำสัญญาณดิจิตอลที่ได้จากการอ่านแผ่นส่งออกทางขาออกไปเลย หรือ อาจจะนำไปผ่านกระบวนการทางดิจิตอลเพื่อเพิ่มลูกเล่นหรือประสิทธิภาพก่อนส่ง ออกก็ได้ ในทางโครงสร้างในอดีตรูปร่างจะเป็นการใส่แผ่นด้านบนและการขับแผ่นด้วยระบบ สายพาน แต่ในปัจจุบันการขับแผ่นเปลี่ยนมาเป็นแบบมอเตอร์แล้ว


ภาคแปลงกลับถูกตัดออกเพื่ออะไร แล้วจะฟังเสียงได้อย่างไร?
 ใน การตัดภาคแปลงสัญญาณดิจิตอลเป็นอะนาล็อคออกไปก็เพื่อต้องการให้ผู้ใช้สามารถ เลือกได้ว่า ต้องการแปลงกลับด้วยระบบแปลงที่หลากหลาย และมีคุณภาพแบบไหน ตามที่ผู้ผลิตได้สร้างสรรค์ไว้ในท้องลาด เราเรียกตัวแปลงกลับนี้ว่า DAC(Digital to Analog Converter) มันทำหน้าที่แปลงสัญญาณดิจิตอลให้เป็นสัญญาณอะนาล็อค ในการต่อใช้งานผู้ใช้สามารถเลือกหา ยี่ห้อ ราคา และคุณภาพได้ตามความเหมาะสมของตนเอง สัญญาณที่ส่งออกจะอยู่ในรูปแบบการต่อเป็น S-PDIF , Optical , Coaxial เป็นต้น



 ทั้งนี้ทั้งนั้น ในการจัดชุด การเลือกคุณภาพของ DAC ก็เป็นตัวแปรของคุณภาพเสียง หากเลือกไม่ดีแล้วเสียงที่ได้ก็อาจแย่กว่าเครื่องเล่นซีดีทั่วไปก็เป็นได้ ดังนั้นในการจัดชุด CD Transport + Signal Cable + DAC ก็ต้องสุดยอดด้วยกันทั้งชุดนั่นเองครับ
  แต่..ทางเลือกใหม่ในปัจจุบันในเรื่องของเครื่องเสียง ก็หลากหลายขึ้น Computer ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่มาเกี่ยวข้องกับเครื่องเสียงแล้ว บางคนไม่ใช้ ซีดีทรานสปอร์ต แต่หันมาใช้ Computer แทนซีดีทรานสปอร์ต แล้วนำสัญญาณขาออกที่เป็น S-PDIF หรือ Optical ไปต่อเข้ากับ DAC แล้วต่อจาก DAC เข้าเครื่องขยายเสียง มันก็ใช้ได้เหมือนกันครับ อีกอย่างเครื่องเล่นซีดี ดีวิดี สมัยนี้ ก็มีช่องต่อแบบ Optical มากขึ้นแล้ว ดังนั้น ซีดีทรานสปอร์ต จึงเป็นทางเลือกสำหรับนักเล่นหูทองจริงๆ และมีทุนทรัพย์ที่มากพอที่จะทำให้เสียงได้คุณภาพถึงขั้นสุดยอด ส่วนนักเล่นระดับมิดไฟ ถึงไฮไฟ ก็อาจเลือกรูปแบบอย่างที่กล่าวมานั่นเองครับ