บทความยอดนิยม

วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ตัวต้านทานปรับค่าได้(Variable Resistor)

ตัวต้านทานปรับค่าได้(Variable Resistor)ตัวต้านทานปรับค่าได้มีหลายแบบด้วยกัน เช่น แบบหมุนแกน แบบปรับแท็ป แบบทริม และรีโอสตัด



                                   รูปที่ 1.สัญลักษณ์ตัวต้านทานปรับค่าได้เมื่อเทียบกับของจริง

แบบหมุนแกน(Potentiometer)ตัวต้านทานปรับค่าได้หรือที่เราเรียกกันทั่วไปว่าโวลลุ่ม(volume) ที่เรียกเช่นนี้ก็เพราะว่าส่วนใหญ่พบเจอในเครื่องขยายเสียงแล้วเรียกกันจนติดปาก ความจริงมีให้เห็นกันมากมาย ไม่เฉพาะในเครื่องขยายเสียง เครื่องมือวัดก็ใช้กัน โทรทัศน์รุ่นเก่าๆ เครื่องคุมแสง สี เครื่องจ่ายไฟสำหรับห้องทดลอง เป็นต้น


                                                รูปที่2.ตัวต้านทานปรับค่าได้แบบหมุนแกน
ในท้องตลาดมีจำหน่ายอยู่3ชนิดใหญ่ๆคือ
แบบ A หรือแบบล็อก(Log) ค่าจะเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในตอนปลาย
แบบ B หรือแบบลิเนียร์(Linear)ค่าจะเปลี่ยนแปลงแบบสม่ำเสมอแต่ต้นจนปลาย
แบบ C ชนิดนี้จะตรงข้ามกับแบบ A คือค่าจะเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในตอนต้น

แบบทริม(Trimmer)ตัวต้านทานแบบทริมนี้ การปรับค่าจะต้องใช้ไขควงในการปรับ เนื่องจากการใช้งานแบบทริมนี้ส่วนใหญ่จะใช้กับงานที่ไม่ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนค่าโดยไม่ตั้งใจ เช่นในงานอุตสาหกรรม ทางการทหาร และงานควบคุม เป็นต้น


                                                     รูปที่3.ตัวต้านทานปรับค่าได้แบบทริม
แบบแท็ป(Tap)ตัวต้านทานแบบนี้ ปรับค่าโดยการเลื่อนแท็ปตรงกลางเพื่อเลือกค่า แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการใช้งานตั้งค่าครั้งเดียวในการใช้งาน หรือการฟิกซ์ตายตัว เนื่องจากงานบางประเภทต้องการค่าความต้านทานและอัตราการทนกำลังที่หาซื้อในท้องตลาดไม่ได้นั่นเอง



                                              รูปที่4.ตัวต้านทานปรับค่าได้แบบเลื่อนแท็ป



คีย์ค้นหา:variable resistor, volume, trimmer, tap resistor, ตัวต้านทานปรับค่าได้, โวลลุ่ม, เกือกม้า, ตัวต้านทานแบบแท็ป, ตัวต้านทานแบบทริมvariable resistor, volume, trimmer, tap resistor,