บทความยอดนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2554

การเลือกลำโพง

ลำโพงเป็นอุปกรณ์ ที่สำคัญที่สุดในการเชื่อมโยงเสียงเพลงจากแหล่งมาสู่หูฟัง


มันอาจกินงบประมาณถึงครึ่งของงบ การซื้อลำโพงที่มีราคาแพงอาจได้ของดีมา แต่มันไม่ใช่หัวใจหลักของการเลือกซื้อลำโพงที่ถูกต้อง ลำโพงมีหลายขนาดจึงมีหลักในการเลือกอยู่ 3 ประการ คือ ขนาดของห้อง รสนิยมการฟังเพลง และงบประมาณ
ลำโพงขนาดเล็ก จะแบบวางหิ้งหนังสือหรือความสูงไม่เกิน 2 ฟุต จัดอยู่ในประเภทคุ้มค่าสมราคา ถึงเบสไม่มากนัก ถ้าเพิ่มฐานตั้งลำโพงให้สูงสัก 1-2 ฟุต การทำงานจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นเชียวล่ะแต่ถ้าต้องการเสียงเบสนุ่มลึกด้วย และมีงบก็สามารถเพิ่มลำโพงซับวูฟเฟอร์ได้ภายหลังได้เช่นกัน

ลำโพงขนาดกลาง คนนิยมมากและขายดีที่สุด ส่วนใหญ่จะเป็นทรงมินิทาวน์เวอร์สูงประมาณ 3-4 ฟุต มีฐานขนาดประมาณ 1 ตารางฟุต ตอบสนองความถี่ได้ทุกย่าน ยกเว้นความถี่ย่านอ็อคเตฟต่ำๆ

ลำโพงขนาดใหญ่ เหมาะกับห้องขนาดใหญ่ ตัวลำโพงส่วนใหญ่เป็นทรงทาวน์เวอร์ ให้เสียงได้ทุกย่านความถี่ แต่ราคาก็แพงหูฉี่ ตั้งแต่คู่ละหลายหมื่นถึงหลายแสนบาท มันเหมาะกับชุดเครื่องเสียงไฮ-เอนด์

การเลือกลำโพงใช่ว่าจะเลือกกันที่ขนาดอย่าง เดียว โดยเฉพาะถ้าหากว่าคุณมีงบจำกัด ก็ไม่จำเป็นต้องซื้อลำโพงขนาดใหญ่ที่ลดราคา แต่เสียงน่ารำคาญไม่น่าฟังมาให้เสียเงินฟรีๆ ลำโพงเล็กยังเป็นทางเลือกที่ดี เพราะมันสามารถรักษาอิมเมจของเสียงได้ดีกว่าเพราะมีพื้นที่กั้นเสียงด้าน หน้าน้อยกว่าลำโพงใหญ่ และหากพิจารณาจากไดร์ฟเวอร์ของลำโพง ก็จะเห็นว่า ลำโพงแบบ 2 ทางมีราคาเท่าๆกับลำโพงแบบ 3 ทาง ต้นทุนเท่ากันแต่จำนวนไดร์ฟเวอร์ไม่เท่ากัน แน่นอนว่าหากจำนวนไดร์ฟเวอร์น้อยกว่าย่อมได้ไดร์ฟเวอร์ที่มีคุณภาพมากกว่า