บทความยอดนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2554

การเลือกแอมป์ให้กับลำโพง

สำหรับนักเล่นหน้าใหม่อาจมีคำถามในใจ ว่าจะเลือกซื้อแอมป์ขนาดซักกี่วัตต์เพื่อให้ได้เป็นคู่แมตช์กันระหว่างลำโพง กับแอมป์
และจะเลือกสเป็คอย่างไรดี สำหรับผมแล้วมีแนวทางไม่มากมาย นัก(นักเล่นระดับมิดไฟ-ไฮไฟ)เพราะถ้าดูรายละเอียดเยอะไปก็คงไม่ได้ซื้อซักที มีดังนี้

1.ค่าของ วัตต์(watt) เครื่องเสียงในบ้านไม่ต้องใช้วัตต์มากมายหรอกครับ ให้ดูขนาดวัตต์ของลำโพงก่อน(หากมีลำโพงอยู่แล้ว)และขนาดของ ห้องที่ใช้ฟัง เพราะถ้าหากเราเลือกวัตต์มากๆไว้ก่อนเราก็จ่ายเงินมากโดยไม่จำเป็นครับ และวัตต์มากๆใช่ว่าจะเป็นผลดี ให้เลือกแอมป็ที่มีวัตต์น้อยกว่าวัตต์ของลำโพงจะปลอดภัยครับ ให้ต่ำกว่า ประมาณ 20เปอร์เซนต์ หรือถ้าจะเลือก ลำโพงวัตต์น้อยกว่าแอมป์ก็ไม่เป็นไรครับ แต่ต้องระวังเรื่องของการลด-เร่งโวลลุ่มสักนิด เพราะถ้าเร่งเสียงจากแอมป์ออกไปมีกำลังสูงกว่าลำโพงจะรับได้ เมื่อนั้นลำโพงจะจบสิ้นทันทีและตามด้วยแอมป์ที่คุณรักมากที่สุดอีกตัว เพราะแอมป์มีวงจรป้องกันลำโพงหากแอมป์มีปัญหา แต่ไม่มีวงจรป้องกันตัวเองจากลำโพงที่มีปัญหา ถึงมี ประสิทธิภาพก็พึ่งพาไม่ได้ครับ เรื่องนี้ผมเจอมากับตัวเองครับ

2.ค่าของอัตราการรบกวนของสัญญาณ(S/N) ค่านี้ให้เลือกค่ามากๆไว้ยิ่งดีครับ(ดูสเป็คที่คู่มือ) มีหน่วยเป็น dBเนื่องจากสัญญาณที่ผ่านแอมป์นั้น มีสัญญาณรบกวนติดมาด้วยเสมอ หากแอมป์คุณภาพต่ำสัญญาณเหล่านี้จะไม่ถูกกำจัดระหว่างการขยายสัญญาณเสียง เสียงที่ออกมาจะผิดปกติหรือแตกพร่า ดัง
นั้นค่าอัตราส่วนระหว่างสัญญาณ เสียงกับสัญญาณรบกวนต้องต่างกันมากๆจึงจะดีครับ ดังตัวอย่างมีค่า 108dB โดยปกติไม่ควรต่ำกว่า 100dB


Signal/Noise ratio, A weighted ref 0.5V >108 dB (ref. 500 mV in 500 mV out,
volume set to unity gain)


3.ค่า แรงดันอินพุท ค่านี้ต้องดูให้สัมพันธ์กับแหล่งสัญญาณครับ(โดยเฉพาะแหล่งสัญญาณที่ไม่ สามารถควบคุมระดับสัญญาณออกได้) โดยค่าแรงดันออกจากแหล่งสัญญาณต้องไม่เกินค่าแรงดันอินพุทของแอมป์ เพราะหากเกิน จะเกิดการคลิปยอดของสัญญาณ ทำให้เสียงเพี้ยน แตกพร่า


4.จำนวนช่องต่ออินพุท ควรมีให้เพียงพอกับแหล่งสัญญาณที่เรามี นอกจากนี้ควรดูชนิดของการต่อสัญญาณให้ตรงกับแหล่งสัญญาณด้วยครับ


5.ค่าการตอบสนองความถี่ (frequency response) ค่านี้ไม่ต้องซีเรียสมากครับสำหรับผู้เริ่มต้น ใช้การทดลองฟังเอาเองว่าช่วง
ความ ถี่ที่ต้องการ ออกได้ดังแค่ไหนก็พอ ค่านี้จะมีผลก็ต่อเมื่อคุณเป็นนักฟังระดับไฮเอนด์แล้วครับ เพราะโดยปกติอยู่ที่ 20Hz-20KHz ช่วงความถี่นี้เป็นช่วงความถี่
ที่หูคน สามารถได้ยิน ค่านี้หากจะดูละเอียดขึ้นอีกต้องดูกราฟ ค่าแบบปกติจะแสดงดังตัวอย่าง
Frequency response (-3dB 3Hz - 70kHz) ± 0.1 dB (ref. 20 Hz - 20 kHz, Tone
defeat ON)
ค่าพื้นฐานสำหรับผู้ เริ่มต้นมีเท่านี้ครับที่ผมแนะนำ ค่าอื่นๆจะจำเป็นเมื่อคุณเป็นนักฟังระดับสูงขึ้นไป